Việt Nam có năm 2018 bắt đấu chính thức theo cam kết AFTA.  Thuế nhập khẩu xe ô tô,xe tải sẽ về 0% thì ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có còn mở ra nhiều cơ hội cho người  tiêu dùng có thu nhập thấp mua được xe tải với giá rẻ.

 Điển hình nhất là câu chuyện  “ Người Việt Nam sử dụng hàng Viêt Nam” và hiện nay Khách hàng mua xe cũ có xu  thế hỏi mua  xe nhập khẩu. Trong quy hoạch, năm 2005, tỷ lệ nội địa hóa cho dòng xe ô tô,xe tải thông dụng là 40%, đến năm 2010 là 60%, nhưng thực tế thì các liên doanh ô tô( lấp ráp trong nước) chỉ đạt dưới 10%, Ford chỉ đạt 2%, Suzuki 3%, Toyota 7% .Những nhà sản xuất khác như Vinaxuki, Trường Hải đầu tư thế mạnh là xe tải nhẹ, xe bus đạt được mức nội địa hóa cao hơn là 35-40%.

Hiện nay, Bộ Công Thương mới hoàn tất dự thảo Quy hoạch ô tô thay cho quy hoạch cũ.Trong bối cảnh thị trường Việt Nam, công nghiệp ô tô chắc chắn sẽ có cơ hội phát triển nhưng muốn đột phá sẽ hơi khó. Chính phủ cần phải xem xét chọn một dòng xe nào, phù hợp với nhu cầu sử dụng nhất ở Việt Nam, phù hợp với điều kiện Việt Nam, từ đó, xây dựng một chính sách nhất quán tập trung phát triển.Đồng thời phù hợp giá cả,nhưng chất lượng thì không thua kém xe nhập

 Các đại diện DN ô tô bày tỏ, Việt Nam có trên 90 triệu dân.Vậy lợi thế rất lớn của Viêt Nam là giá rẻ thì người  tiêu dung cùng vói Chính phủ đưa ra chính sách phát triển để ít nhất đạt được tiêu chí  “ Người Viêt Nam sài hàng Vietj Nam”. Chính các nhà sản xuất ôto tự hoạch định xem xét dòng xe nào có thể đáp ứng được tiêu chí đó thời gian còn lại, trước năm 2018.

 Hiện nay và trong tương lai, ngành công nghiệp ô tô rất cần thiết. Tất cả quốc gia sẽ phải trải qua giai đoạn ô tô hóa, người tiêu dùng có nhiều quyền lợi hơn trong lựa chọn mua xe trong nước hay xe nhập khẩu.