KHÁC BIỆT GIỮA XE SỐ SÀN VÀ XE SỐ TỰ ĐỘNG

Nếu là người thường xuyên sử dụng ô tô thì chắc chắn bạn sẽ biết đến hai định nghĩa: xe số sàn và xe số tự động. Vậy xe số sàn và xe số tự động sẽ có những ưu, nhược điểm gì và khác biệt giữa xe số sàn và xe số tự động là gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên.

Khác biệt gì giữa xe số sàn và xe số tự động?

Về cơ bản, khi đi xe số sàn thì người tham gia lái xe sẽ vào số và trả số khi lái xe còn với xe số tự động thì chiếc xe hoàn toàn tự động trong việc vô số và trả số.

1.Cách lái xe khác nhau

Lái xe khác nhau giữa xe số sàn và số tự động

Xe số sàn: Tài xế lái xe phải chủ động trong việc vô số và trả số với các tốc độ chạy khác nhau. Tài xế phải giữ cho số vòng quay (RPM) trong phạm vi cho phép. Phải tập luyện và phải có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa bàn đạp côn, chân phanh và cần số.

Xe số tự động: Tài xế chỉ cần khởi động xe, xe tự điều chỉnh số vòng trong phạm vi cho phép đồng thời tài xế không phải điều khiển số quá nhiều, chủ yếu chỉ là thao tác khởi động xe.

2.Tâm lý lái xe của người tham gia giao thông khác nhau

Tâm lý lái xe cũng không giống nhau khi điều khiển phương tiện

Xe số sàn: Tâm lý đang kiểm soát hoàn toàn xe giúp tiết kiệm nhiên liệu, chi phí vận hành xe thấp. Thích hợp với tay đua hoặc những người thích tốc độ và thường di chuyển địa hình hiểm trở.

Xe số tự động: Lái xe cảm thấy nhẹ nhàng khi tham gia giao thông công cộng thường ngày, giảm căng thẳng, thường được người sử dụng thông thường ưa chuộng. Thợ máy cảm thấy khó khăn hơn khi làm việc với xe sử dụng hộp số tự động.

3.Thiết kế xe khác nhau

Xe số sàn: Hệ thống cần số sẽ được đặt ngay trên sàn xe, lái xe phải với tới và phải sử dụng cả hai tay và hai chân trong quá trình lái xe.

Xe số tự động: Cần số tự động được đặt ở cột tay lái hoặc trên sàn xe. Chân được thả lỏng nhiều hơn và thư giản tốt hơn.

4.Tỉ lệ tai nạn thống kê khác nhau

Mỗi xe có ưu, nhược điểm khác nhau về độ an toàn

Xe số sàn: Nhịp tim của người lái xe số sàn cao, tuy nhiên tại các địa hình dốc thì xe số sàn gây ít nguy hiểm hơn so với xe số tự động.

Xe số tự động: Giảm thiểu căng thẳng khi đi xe. Khó chủ động trong các tuyến đường khó đi hoặc các tình huống bất ngờ.

Như vậy chúng ta vừa điểm qua sự khác biệt chủ yếu nhất giữa hai loại xe số sàn và xe số tự động. Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin và kiến thức cho mình để chọn lựa và sử dụng các loại xe hiệu quả, an toàn hơn.

TIN MỚI