ĐIỂM LƯU Ý KHI CHẠY XE TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC

Chạy xe trên đường cao tốc không giống với việc chạy xe ở các đường giao thông thông thường. Người lái xe phải có kinh nghiệm cũng như nắm vững kỹ thuật lái thì mới đảm bảo lái xe an toàn, hiệu quả. Sau đây sẽ là những điểm lưu ý khi chạy xe trên đường cao tốc mà các bác tài nên biết.

1.Kiểm tra xe trước khi xuất phát

Nên kiểm tra xe trước khi di chuyển

Dù là di chuyển trên đường cao tốc hay đường thông thường thì bạn cũng phải nên kiểm tra kỹ lưỡng các vấn đề về như như phanh xe, lốp xe, nhiên liệu, điều hòa,…Việc kiểm tra này giúp bạn tránh được các hư hỏng hoặc hết nhiêu liệu không cần thiết, đặc biệt trên đường cao tốc bạn sẽ rất khó để khắc phục các tình trạng này.

2.Những điểm lưu ý khi vào đường cao tốc và ra khỏi đường cao tốc

Khi vào đường cao tốc hoặc ra khỏi đường cao tốc, bạn nên chú ý đến tốc độ xe, thông thường, đoạn đường nhập vào đường cao tốc và ra khỏi quy định tốc độ tối đa là 40km/h. Khi nhập vào đường cao tốc bạn nên xi nhan trái, quan sát xác định phần đường ưu tiên, phần đường dành cho phương tiện đang di chuyển. Bạn cũng nên chú ý đến tốc độ di chuyển của xe để di chuyển theo đúng quy định của đường cao tốc.

3.Giữ khoảng cách với các xe cùng di chuyển

Giữ khoảng cách an toàn với xe cùng di chuyển

Với tốc độ di chuyển cao trên đường cao tốc thì bạn sẽ có thể phanh gấp, vì vậy giữ khoảng cách với các xe khác là điều đáng lưu tâm. Thông thường, khoảng cách an toàn theo quy định giữa các xe chạy nối tiếp là 50m  trên đường cao tốc, nên giữ khoảng cách 1 đến 2 thân xe đối với các xe cùng di chuyển song song. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chấp hành nguyên tắc 3 giây (cách xe trước 4-6 vạch kẻ đường), nguyên tắc 5 giây (cách xe trước từ 6-8 vạch kẻ đường) để đảm bảo khoản cách an toàn nhất.

4.Cách chuyển, chọn làn đường

Khi muốn di chuyển làn đường, phải quan sát kỹ, nháy đèn xi nhan đúng lúc, chuyển làn đường một cách dứt khoát, không nên lái quá gấp cũng như không nên rề rà quá lâu có thể khiến cho các phương tiện khác khó di chuyển. Khi gặp xe khác xin chuyển làn đường bạn cũng nên hỗ trợ, không nên gây cản trở cho xe bạn để xe bạn có thể vượt, di chuyển an toàn.

5.Tỉnh táo và tập trung khi lái xe

Tỉnh táo và tập trung lái xe an toàn

Dù là lái xe ở đâu, địa hình nào thì bạn cũng phải tỉnh táo, tập trung cao độ, quan sát đầy đủ để có thể phán đoán cũng như giải quyết tình huống một cách an toàn và sáng suốt nhất.

Trên đây là những lưu ý bạn nên nhớ khi chạy xe trên đường cao tốc. Hy vọng bài viết giúp bạn tự tin hơn trên các tuyến đường di chuyển và vận hành xe an toàn, chất lượng.

TIN MỚI