NHỮNG ĐIỀU CẦN NHỚ KHI CHO TRẺ EM ĐI Ô TÔ

Ô tô trở thành một phương tiện gần gũi hơn với con người trong xã hội ngày càng phát triển. Hiện nay, một số lớn các gia đình có ô tô riêng để phục vụ việc di chuyển và đi lại. Trong số đó, một phần các gia đình có trẻ nhỏ, và việc cho trẻ nhỏ đi ô tô hoàn toàn khác với cách người lớn di chuyển bằng phương tiện này. Hãy đọc bài viết sau để biết những điều cần nhớ khi cho trẻ em đi ô tô nhé.

1. Nên trang bị ghế riêng cho trẻ

Nên trang bị ghế riêng cho trẻ

Do hầu hết các ghế ngồi trên xe đều trang bị dành cho người lớn nên kích thước ghế có phần to, lớn hơn so với tầm vóc của trẻ nhỏ. Điều này khiến trẻ ngồi lắc lư, không vững, có thể nghiêng ngã trong các trường hợp phanh nhanh, khiến trẻ gặp nguy hiểm. Vì vậy cần trang bị ghế riêng cho trẻ để trẻ có thể ngồi thoải mái và an toàn.

2. Đừng quên thắc dây an toàn cho trẻ

Dù là trẻ được ngồi ghế riêng hay ngồi với phụ huynh thì việc thắt dây an toàn là một việc làm không được phép quên. Đây không chỉ là việc làm bảo vệ an toàn cho trẻ mà còn là cách để tập cho trẻ thói quen đi xe tốt trong tương lai.

3. Không được để trẻ ngồi ở ghế trước và gần cửa sổ

Không nên để trẻ ngồi ở ghế trước

Nếu để trẻ ngồi phía trước, trẻ sẽ dễ lao vào kính hoặc tay lái nếu trường hợp cần phanh gấp, ngồi ở trước cũng có khá nhiều vị trí có thể gây nguy hiểm cho trẻ và bạn tuyệt đối nên để trẻ ngồi phía sau xe. Nếu trẻ ngồi gần cửa sổ có thể sẽ giơ tay ra khi cửa hạ xuống hoặc không kiểm soát được trẻ khi nâng kính xe lên, có thể làm tổn thương tay trẻ.

4. Không nên cho trẻ chơi đùa trên xe

Việc trẻ tập trung vào các trò chơi đùa trện xe có thể khiến chúng mất tự chủ và có thể va chạm vào các bộ phận trên xe, khiến chúng bị tổn thương, nhất là khi phanh gấp hoặc xe đổi hướng đi.

5. Tránh để đồ vật nguy hiểm gần tầm với của trẻ

Không nên mang theo các vật độc hại, sắc nhọn lên xe khi có trẻ nhỏ, các vật này có thể khiến trẻ tò mò và chúng có thể làm trẻ bị tổn thương.

6. Che nắng hoặc để trẻ ngồi ở bên khuất nắng

Che nắng cho trẻ khi đi ô tô

Nên trang bị màn che nắng hoặc để trẻ ngồi ở phía khuất nắng để nắng không chiếu thẳng vào người trẻ khiến trẻ bị say nắng hoặc viêm da do nắng nóng chiếu vào.

7. Nên có điểm dừng trên hành trình dài

Nếu bạn đã có kế hoạch di chuyển xa trong một hành trình dài thì nên lên kế hoặc các điểm dừng trên đường đi để trẻ có thể ra ngoài hít thở không khí trong lành, chạy nhảy để có thêm năng lượng đồng thời giúp trẻ đi vệ sinh tốt hơn, vì trẻ không có khả năng chịu đựng tốt nếu muốn đi vệ sinh như người lớn.

8. Không để trẻ một mình trên xe và luôn để mắt đến trẻ

Không để trẻ một mình trên xe

Không nên để trẻ một mình trên xe vì trẻ có thể đạp nhầm cần ga hoặc bấm nút khởi động xe, khiến xe tự động di chuyển và gây ra các hậu quả  khó lường. Bạn cũng phải để mắt đến trẻ để trẻ không đạp nhầm hoặc bấm trúng va vào các vị trí có thể gây nguy hiểm cho trẻ trên xe.

9. Không để trẻ giữ chìa khóa và phải luôn khóa cửa xe

Bạn nên giữ chìa khóa xe và khóa xe cẩn thận để trẻ không tự ý leo lên xe và có các thao tác gây ảnh hưởng hoặc khởi động xe khiến bé gặp nguy hiểm.

10. Trang bị đầy đủ các vật dùng cá nhân cần thiết cho trẻ

Nên trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết như nước uống, thức ăn, tã giấy, đồ vệ sinh cá nhân nếu đi hành trình dài để có thể chăm sóc trẻ an toàn hơn.

Với 10 điều trên, bạn đã trang bị cho mình nhiều kinh nghiệm hơn khi cho trẻ đi ô tô rồi đấy, thực hiện đầy đủ và chính xác để có một hành trình an toàn và vui vẻ nhé.

TIN MỚI