xe-o-to-chay-bao-nhieu-km-thi-phai-lam-may-thumb

XE Ô TÔ CHẠY BAO NHIÊU KILOMET THÌ PHẢI LÀM MÁY?

Cũng giống như bất kỳ một sản phẩm nào được tạo ra bởi trí óc con người, ô tô không thể nào phục vụ xuyên suốt cho đến hết giới hạn sử dụng của nó mà người dùng phải thường xuyên bảo dưỡng, trùng tu thì máy xe mới có thể phục vụ êm ái và vận hành tốt được. Một trong những điểm được khá nhiều bác tài quan tâm bên cạnh các dịch vụ kiểm tra định kỳ cho ô tô đó là thời điểm nào cần thiết và thích hợp nhất để làm máy xe ô tô. Vậy xe ô tô chạy bao nhiêu kilomet thì phải làm máy?

Vì sao xe ô tô sau thời gian sử dụng nhất định cần làm máy?

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay, đó chính là làm máy xe ô tô. Đây là việc làm mà hầu hết những ai sử dụng xe ô tô đều phải biết và nắm rõ. Trước khi tìm hiểu về việc xe ô tô chạy bao nhiêu kilomet thì phải làm máy, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vì sao xe ô tô phải làm máy sau một khoảng thời gian sử dụng nhất định.

Vì sao phải làm máy xe ô tô sau thời gian sử dụng?

Làm lại máy xe ô tô chính là làm lại hơi xe ô tô. Đây là một trong những việc làm quan trọng để phục hồi lại sức mạnh cho bộ máy của xe ô tô. Làm máy được hiểu một cách đơn giản là hạ hệ thống máy của xe ô tô xuống, sau đó mở ra và kiểm tra. Những bộ phận có dấu hiệu hư hỏng cần phải sửa chữa, thay mới. Đồng thời, vệ sinh sạch sẽ hệ thống máy của xe.

xe-o-to-chay-bao-nhieu-km-thi-phai-lam-may-1
Ảnh minh họa:Sau một thời gian sử dụng, xe ô tô cần làm máy để vận hành ổn định

Mục đích của việc làm này là giúp xe được hoạt động ổn định,an toàn. Xe sau khi làm máy vận hành mượt mà, trơn tru và ổn định hơn. Đồng thời, có thể nâng cao tuổi thọ hoạt động của xe. Nhìn chung việc làm máy xe ô tô như là cách giúp bạn đưa chiếc xe của mình trở lại như thuở ban đầu mới mua.

Những nguyên nhân khiến bạn nên làm máy xe ô tô?

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến hệ thống máy xe ô tô sau khoảng thời gian sử dụng gặp vấn đề.Nhiều người trong chúng ta thực sự không hề biết những việc làm của mình trong quá trình sử dụng xe đã dẫn đến điều này. Dưới đây là một số nguyên nhân giúp bạn thấy được nên làm máy xe ô tô:

  • Khởi động xe ô tô không đúng cách (vừa khởi động đã đi ngay) sẽ khiến động cơ nhanh bị hao mòn.
  • Bộ lưới tản nhiệt của xe thường xuyên bị đổ nước thường 100%, trong khi ở vị trí lưới tản nhiệt, cần phải đổ nước làm mát theo tỷ lệ 50% nước thường, và 50 dung dịch làm mát lưới tản nhiệt.
  • Rửa động cơ xe ô tô phẳng cách phan nước ở áp suất cao, khiến một số bộ phận trong động cơ bị lỏng, bật ra.
  • Đột ngột chuyển số lùi sang số tiến trong quá trình sử dụng xe, khiến xe bị hỏng hệ thống truyền lực.
  • Sử dụng không đúng loại dầu nhớp phù hợp với xe ô tô, khiến một số chi tiết khác trong xe bị hao mòn.
  • Bỏ qua những biểu hiện của xe ô tô cảnh báo như tiếng rung động lạ, tiếng rít liên tục,…
  • Lười bảo dưỡng định kỳ trong quá trình sử dụng xe, dễ nhận thấy như bị đứt dây cam, cong xu pắp, hết nước làm mát xe,…
  • Động cơ xe bị thủy kích (nước tràn vào đường hút gió của máy) khiến xe chết máy, nếu cố tình đề máy sẽ khiến nước hút sâu vào động cơ.
  • Hao hụt nước làm mát, hao hụt dầu động cơ cũng là vấn đề khiến xe gặp vấn đề và cần phải làm lại máy.

Xe ô tô chạy bao nhiêu kilomet thì phải làm máy?

Như vậy, việc làm máy xe ô tô là điều cần thiết mà với những ai sử dụng xe đều phải nắm rõ. Vậy câu hỏi được đặt ra, vậy xe ô tô chạy bao nhiêu kilomet thì phải làm máy.

Theo thông thường, con số lý tưởng và có tính lý thuyết đó là sau quá trình sử dụng, khi xe đã đi được một khoảng đường từ 400 đến 500 ngàn kilomet thì mới cần phải làm máy. Tuy nhiên, để đạt được con số mong đợi này thì người chủ phải sử dụng đúng loại dầu nhớt thích hợp, bảo quản xe đúng cách và thường xuyên bảo hành, kiểm tra và trùng tu xe định kỳ.

xe-o-to-chay-bao-nhieu-km-thi-phai-lam-may-2
Ảnh minh họa: Số kilomet không chỉ là căn cứ duy nhất để tiến hành làm máy xe ô tô

Dù vậy, thực tế thì việc làm máy xe có vẻ không được tốt như mức lý tưởng hóa ở lý thuyết trên. Đặc biệt là với điều kiện khí hậu thất thường, nóng ẩm, mưa nhiều như ở nước ta thì điều kiện bảo quản xe tốt đã là một chuyện khó khăn.

Không chỉ vậy, thời gian và số kilomet căn cứ để làm máy còn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi địa hình và cách thức di chuyển. Có thể thấy, ở nước ta, đường sá chưa hoàn toàn tốt, có rất nhiều tuyến đường xấu vì vậy đôi khi chỉ cần đi khoảng 200 ngàn kilomet thì chúng ta phải làm máy.

xe-o-to-chay-bao-nhieu-km-thi-phai-lam-may-3
Ảnh minh họa: Theo dõi và dựa trên địa hình di chuyển để xác định thời điểm làm máy chính xác nhất

Để có thể biết được thời điểm chính xác thì chúng ta nên kiểm tra và thường xuyên theo dõi cũng như nắm được thói quen di chuyển, địa hình thường xuyên đi của xe để có thể tiến hành làm máy xe tốt và hiệu quả, kịp lúc, đúng thời điểm.

Làm máy xe là một việc khá quan trọng, là một sự đại trùng tu lại máy móc, vì vậy thời điểm nào để làm máy cũng rất quan trọng để có thể khai thác hết khả năng phục vụ của xe mà vẫn đảm bảo kịp thời tân trang giúp xe nâng cao chất lượng và tuổi thọ.

Với một số gợi ý trên, hy vọng các bác tài có thể theo dõi và xác định cho mình thời điểm làm máy xe chính xác theo từng loại xe, cách thức phục vụ và khả năng, thói quen vận chuyển của ô tô.

Mọi nhu cầu và thắc mắc, quý bạn đọc, quý khách hàng có thể liên hệ đến Salon Ô tô Anh Ty để được tư vấn, giải đáp tận tình bạn nhé!

Bình An