MỘT SỐ LƯU Ý KHI LÁI XE TẢI TRONG MƯA LỚN

Mùa mưa đã đến kèm theo những trận mưa lớn, gió mạnh và bão. Chính vì thời tiết bất lợi mà hiện nay trên một số tuyến đường đã xảy ra nhiều tai nạn đáng tiếc do mưa gió gây ra. Việc di chuyển, vận hành xe mà đặc biệt là xe có trọng tải lớn trong điều kiện thời tiết bất lợi, mưa gió phải thật sự cẩn thận thì mới có thể đảm bảo an toàn.  Hãy đọc bài viết sau để có thể có một số lưu ý khi lái xe tải trong mưa lớn.

1.Luôn cẩn thận và tay luôn sẵn sàng trên vô lăng

Tay luôn đặt trên vô lăng

Mưa gió có thể gây ra một số tình huống bất ngờ như cây đỗ, các phương tiện tham gia giao thông bị lạc tay lái, ngã,… vì vậy trong quá trình vận hành xe tải thì tài xế phải bình tĩnh, cẩn thận, hai tay phải đặt sẵn sàng trên vô lăng để ứng phó. Không được sử dụng điện thoại di động, mất tập trung. Luôn quan sát kính chiếu hậu để nắm tình hình giao thông đang diễn ra.

2.Đảm bảo giữ được khoảng cách an toàn với các xe cùng di chuyển

Trong điều kiện mưa gió thì việc giữ khoảng cách an toàn cũng giúp bạn tránh được tình huống va chạm do xe trước dừng đột ngột vì vậy phải đảm bảo khoáng cách với xe trước đồng thời tránh đi sát với các xe cùng chiều để tránh tạo lực hút giữa hai xe.

3.Giữ tốc độ an toàn

Giữ tốc độ an toàn và nên chạy chậm khi mưa gió

Mưa gió sẽ cản trở tầm nhìn, điều kiện lưu thông an toàn cũng giảm vì vậy tốt nhất nên di chuyển chậm, giữ được tốc độ an toàn, không nên phóng nhanh, vượt ẩu, nhất là khi qua vùng nước ngập để tránh rơi vào ổ gà, hố voi,…

4.Tránh các tuyến đường ngập nước vượt quá khả năng di chuyển

Nếu nhận thấy một số tuyến đường thường xuyên ngập nước và mức độ ngập vượt quá mức giới hạn của xe thì bạn nên tìm hướng đi khác hoặc đợi cho đến khi triều cường rút và nước rút thì hãy di chuyển vì di chuyển trong vừng ngập nước ngoài giới hạn có thể gây cong biên, block máy rất nguy hiểm.

5.Không nên sử dụng phanh đột ngột

Phanh xe trong quá trình di chuyển trong điều kiện mưa, đường trơn trợt có thể gây trượt bánh,  làm ảnh hưởng phương tiện đi sau, vì vậy không nên phanh xe đột ngột và đảm bảo khoảng cách, tốc độ an toàn để tránh gây ra tình huống nguy hiểm cho mình và phương tiện khác.

6.Bật đèn khi di chuyển trong trời mưa lớn

Bật đèn xe khi mưa để kiểm soát tầm nhìn

Bật đèn dù là mưa nhỏ để giúp tầm nhìn được kiểm soát tốt đồng thời cũng giúp các phương tiện khác có thể nhìn thấy và có được chọn lựa di chuyển tốt hơn.

7.Tắt các thiết bị phụ như điều hòa, radio,…

Không nên để máy hoạt động hết công suất mà nên giảm tải cho động cơ trong quá trình di chuyển khó khăn. Bạn nên tắt điều hòa, radio để tập trung lực cho xe khi di chuyển trong mưa gió lớn.

8.Luôn có số điện thoại cứu hộ khi cần thiết

Luôn có trong tay số điện thoại cứu hộ ở vùng đang đi qua để có thể được ứng cứu kịp thời trong một số tình huống khó khăn, chết máy, xe ngập nước,… để có thể tìm ra cách ứng phó tốt nhất.

Với những lưu ý nhỏ trên rất mong các bác tài có thể vững tay lái và di chuyển an toàn trong điều kiện thời tiết khó khăn, mưa gió hiện nay.

TIN MỚI