QUY ĐỊNH PHẠT TIỀN XE TẢI CHỞ QUÁ TẢI TRỌNG

Việc biết và hiểu luật lệ giao thông cũng là cách để có thể điều khiển, sử dụng phương tiện khi tham gia lưu thông đường bộ dễ dàng hơn, đặc biệt là đối với các  xe có trọng tải lớn như xe tải. Sau đây là một vài thông tin về quy định phạt tiền xe tải chở quá tải trọng, hy vọng có thể giúp bạn nắm được thông tin và điều chỉnh tải trọng khi chở hàng để có thể chấp hành đúng luật.

Xe vượt quá trọng tải cho phép phải chịu xử phạt theo quy định.

Xe tải sẽ chịu mức phạt tiền từ 200-300 ngàn đồng khi vi phạm các hành vi như: không chằn buộc hàng chắc chắn, hàng hóa xếp cồng kềnh, chen lên buồng lái, xe bị lệch do xếp hàng không đúng quy cách; chở hàng vượt quá trọng tải quy định ghi trong giấy phép ở mức độ nhẹ và chưa gây nguy hiểm có tính chất nghiêm trọng.

Xe tải bị phạt tiền từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng khi vi phạm: chở vượt quá trọng tải được cho phép quy định trên giấy phép từ 10-40% đối với xe tải có trọng tải dưới 5 tấn, xe có trọng tải trên 5 tấn thì sẽ chịu mức phạt này khi vi phạm vượt quá 5-30% trọng tải cho phép; xếp hàng sai quy định, hàng hóa chất lên nóc thùng xe, vượt quá bề rộng và chiều dài của thùng xe từ 10% kích cỡ thùng xe; chở hàng vượt quá chiều cao được phép chuyên chở quy định trong giấy phép lưu thông của xe; chở người trên thùng xe, người ngồi trên mui xe, đu bám theo xe trong khi xe đang chạy; không mang theo giấy phép vận tải, giấy phép đăng ký theo quy định.

Phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đối với hành vi: chở hàng hóa vượt quá trọng tải cho phép trên 40% với xe có trọng tải dưới 5 tấn và vượt quá 30% trọng tải đăng ký với xe trên 5 tấn.

Người điều khiển phương tiện vi phạm cũng chịu phạt hành chính cho hành vi của mình

Bên cạnh đó, người điều khiển cũng sẽ chịu phạt nếu không chấp hành đúng, cụ thể như sau:

Phạt từ 1 triệu đến 2 triệu: Chở hàng hóa siêu trọng, siêu trường, không đúng kích thước quy định.

Phạt từ  3 triệu đến 5 triệu với hành vi chở hàng hóa siêu trọng mà không có giấy phép lưu thông, giá trị hàng hóa, tổng trọng tải vượt quá mức đang ký trong giấy phép lưu thông quy định.

Chấp hành đúng luật để có thể thuận tiện lưu thông và giữ an toàn cho mọi người

Không chỉ chịu phạt hành chính mà khi vi phạm vượt quá trọng tải chuyên chở cho phép người vi phạm còn có thể bị: đình chỉ lưu hành cho đến khi thực hiện đúng quy định, khôi phục tình trạng ban đầu nếu tình trạng chở quá trọng tải gây hại và làm hư hỏng cầu đường, cơ sở vật chất; tước giấy phép lái xe 30-60 ngày tùy vào mức độ nặng nhẹ của hành vi vi phạm.

Chấp hành đúng luật và nắm rõ luật giúp bạn lưu hành dễ dàng và thuận hơn. Thực hiện đúng nghĩa vụ giao thông là bảo vệ mình và cả những người xung quanh.

TIN MỚI